Thông tin sử học

Cần hiểu rõ tầm quan trọng của Lịch sử

CẦN HIỂU  RÕ TẦM QUAN TRỌNG CỦA LỊCH SỬ

GS.TSKH. Vũ Minh Giang

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của lịch sử cũng như vai trò, vị trí của môn Lịch sử với xã hội hiện nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

Thưa GS, ai cũng nói lịch sử là quan trọng nhưng hiện không phải ai cũng hiểu hết được tầm quan trọng của lịch sử, thậm chí là cả những người có trách nhiệm trong ngành giáo dục. GS. có thể nói rõ hơn về tầm quan trọng này?

- Nếu như một bộ môn chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ giáo dục thì có lẽ không tương xứng. Bên cạnh đó, quá chú trọng chức năng giáo dục để rồi các chức năng khác dần dần bị thu hẹp. Chú trọng quá giáo dục, lại giáo dục không đúng cách rồi trở thành sự áp đặt khiến học sinh dễ dàng quay lưng với môn học. Để học sinh yêu thích và học tốt môn Lịch sử, trước hết, các em cần nắm rõ tầm quan trọng của môn học này.

Thứ nhất, học sinh cần lưu ý lịch sử là một bộ môn có sứ mệnh giúp cho một cộng đồng nhận thức chính mình, mình là ai, dân tộc hình thành, ra đời như thế nào, phát triển ra sao, điểm mạnh, điểm yếu... Các em đừng nghĩ rằng, học môn lịch sử chỉ để thi khối C, quan niệm này đã cực kỳ lạc hậu. Hiện nay, tất cả các ngành đều cần có kiến thức lịch sử. Cần thiết cho tất cả các ngành kể cả là nhà lãnh đạo hay làm kinh tế…

Thứ hai, lịch sử phải đổi bằng xương, bằng máu mới có thể rút ra được các bài học kinh nghiệm. Bởi vậy kinh nghiệm lịch sử là một kho quý vô tận. Vấn đề là chúng ta biết sử dụng kho quý đó như thế nào. Kinh nghiệm lịch sử chỉ cho mọi người đến cánh cửa để mở kho báu, không chỉ kho báu của dân tộc mình mà còn của cả các nước trên thế giới. Ví dụ, chúng ta làm việc, ngoại giao với người Nhật Bản thì cần biết lịch sử, quan điểm, tính cách… của họ như thế nào, để “hiểu người trăm trận đánh, trăm trận thắng". Học lịch sử để học tập kho báu kinh nghiệm.

Thứ ba, lịch sử giáo dục truyền thống yêu nước, bất khuất, cần cù.

Thứ tư, lịch sử giúp mình trở thành con người uyên bác, giàu có, khiến mọi người kính trọng, khâm phục.

Cuối cùng, đừng tưởng lịch sử không dạy tư duy. Lịch sử dạy chúng ta tư duy hệ thống, tư duy lịch sử, lấy câu chuyện hôm nay để đặt vào hoàn cảnh thời kỳ ấy.

GS. đã cho rằng, “Đừng nghĩ rằng học môn lịch sử chỉ để thi khối C, quan niệm này đã lạc hậu”, GS. có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Hiện nay, chúng ta đang tổ chức thi vào đại học theo cách phân ban, như vậy rất lạc hậu. Ai học thiên tự nhiên thi khối A, ai học giữa tự nhiên và thiên về sự sống thì thi khối B, thiên xã hội thì thi khối C, còn thiên ngoại ngữ thi khối D. Cách chia này là chia theo môn học phổ thông như vậy không còn phù hợp. Khoa học hiện nay đã là khoa học liên ngành, thứ hai giáo dục phổ thông không phải là giáo dục để thi đại học mà là trang bị kiến thức để bước vào cuộc đời. Nhiều người không học đại học mà bước vào một ngành nghề nào đó, thì cần trang bị một cách có hệ thống. Hiện nay, thế giới và cả Việt Nam cũng đang phân luồng lên đại học và nghiên cứu xa hoặc đi thực hành chứ không phải phân khối A, B, C, D.

Cách thi đại học tới đây sẽ là đánh giá năng lực như SAT của Hoa Kỳ. Cách thi này không có phân khối A, B, C, D nữa mà gói các câu hỏi có cả kiến thức tự nhiên và xã hội để có thể đánh giá được tư duy phân tích, tư duy logic, tư duy tổng hợp và các năng lực, kỹ năng sẽ hiện ra trong một tổng số điểm nào đó.

Hiện nay, ở Việt Nam, cách thức thi đánh giá năng lực đã được triển khai nhiều chưa? GS. đánh giá hiệu quả như thế nào?

- Vừa qua, Đại học Quốc gia Hà Nội là trường đầu tiên thử nghiệm kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học. Cách thi này được xã hội đánh giá rất cao. Chúng tôi cũng đã đề xuất tới Bộ Giáo dục và Đào tạo cách thức thi này và hy vọng sẽ sớm được áp dụng.

Xin cảm ơn GS.!

Theo: Báo Lao động điện tử ngày 21/1/2016 (http://tamlongvang.laodong.com.vn/lao-dong-cuoi-tuan/can-hieu-ro-tam-quan-trong-cua-lich-su-511494.bld)

 

Các tin khác